Bảo hiểm xã hội là một chính sách xã hội nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động và người thân trong trường hợp mất việc làm, bị tai nạn lao động, bệnh tật, tuổi già, thai sản, chăm sóc trẻ em và người già… Bảo hiểm xã hội được quản lý và thực hiện bởi cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Bao gồm các khoản đóng góp từ người lao động, các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. Vậy nếu có nhu cầu tính bảo hiểm một lần cần những thủ tục nào? Kế toán Tâm Minh cung cấp đến bạn thông tin về Cách tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong bài viết dưới đây.
Đối tượng được lĩnh tiền bảo hiểm xã hội
Căn cứ vào các quy định tại Điều 60 và Điều 77 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cùng Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13. Người lao động sẽ được làm thủ tục lãnh tiền bảo hiểm xã hội 1 lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
(1) Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.
(2) Lao động nữ là cán bộ, công chức xã hoặc người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã từ đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
(3) Người ra nước ngoài để định cư.
(4) Người đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang AIDS và những bệnh khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
(5) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân. Người làm công tác cơ yếu; hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an phục vụ có thời hạn… khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu.
(6) Người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.
(7) Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.
Cách tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Theo đó, cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần được chi trả dựa trên thời gian người lao động tham gia bảo hiểm xã hội và mức bình quân tiền lương (mbqtl)tháng đóng bảo hiểm xã hội như sau:
* Công thức tính mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần
Mức hưởng BHXH 1 lần = {(1,5 x thời gian tham gia BHXH trước năm 2014) + (2 x thời gian tham gia BHXH từ năm 2014)} x Mbqtl
Trong đó: Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, Điều 9 Nghị định 115/2015/NĐ-CP và Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.
* Với trường hợp đóng BHXH chưa đủ 01 năm thì sử dụng công thức sau
Mức hưởng BHXH 1 lần = 22% x số tháng x tiền lương đóng theo tháng
Tuy nhiên mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
- Sổ bảo hiểm xã hội.
- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động.
- Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
a) Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
b) Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
c) Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài. Giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
4. Trích sao hồ sơ bệnh án trong trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật này.
5. Đối với người lao động quy định tại Điều 65 và khoản 5 Điều 77 của Luật này thì hồ sơ hưởng trợ cấp một lần được thực hiện theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này.
Nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần ở đâu? – Cách tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Cùng với cách tính bảo hiểm xã hội, người lao động có nhu cầu hưởng BHXH 1 lần cũng rất quan tâm đến nơi giải quyết thủ tục này.
Theo hướng dẫn tại Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 và Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết chế độ BHXH 1 lần cho người lao động là cơ quan BHXH nơi người đó cư trú.
Do đó, người lao động có nhu cầu lĩnh tiền BHXH 1 lần cần đến cơ quan BHXH huyện/tỉnh nơi mình cư trú (thường trú hoặc tạm trú) để nộp hồ sơ. Và nhận tiền chế độ.
Nhận tiền bảo hiểm xã hội khi nào? – Cách tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Căn cứ Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 và Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021. Thời gian giải quyết chế độ BHXH 1 lần cho người lao động là tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được đủ hồ sơ hợp lệ.
Như vậy, nếu đã nộp đầy đủ hồ sơ cho cơ quan BHXH thì theo đúng quy định. Sau tối đa 05 ngày làm việc, người lao động sẽ nhận được tiền BHXH 1 lần.
Hình thức nhận tiền BHXH – Cách tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Tiền bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ được trả cho người lao động theo hình thức mà người đó đã đăng ký trong Mẫu 14-HSB:
– Nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH.
– Nhận tiền thông qua bưu điện.
– Nhận tiền thông qua thẻ ATM.
– Nhận tiền thông qua người ủy quyền.
Tiền lương tính BHXH 1 lần có phải lương thực nhận?
Tiền lương làm căn cứ tính BHXH 1 lần là tiền lương tháng đóng BHXH. Tiền lương này không hẳn là tiền lương thực nhận của người lao động.
Bởi theo khoản 26 Điều 1 Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH. Mức lương đóng bảo hiểm xã hội bao gồm tiền lương theo công việc/chức danh cùng các khoản phụ cấp lương bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động. Và các khoản bổ sung xác định cụ thể, được trả thường xuyên trong kỳ trả lương.
Tiền lương đóng BHXH sẽ không tính đến các khoản như: Tiền thưởng; tiền ăn giữa ca, tiền xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở,…
Trên đây là những thông tin cơ bản về Cách tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Nếu còn thắc mắc về vấn đề này bạn có thể liên hệ trực tiếp chúng tôi để được tư vấn rõ hơn.
KẾ TOÁN TÂM MINH Với nhiều năm đồng hành phát triển với các doanh nghiệp, Tâm Minh luôn cố gắng mang lại cho khách hàng trải nghiệm chất lượng dịch vụ tốt nhất với: Giải pháp tối ưu - Tiết kiệm chi phí - Minh bạch thông tin – Chuyên môn đảm bảo.