Khai thuế điện tử là quá trình khai báo và nộp thuế thông qua hệ thống trực tuyến được cung cấp bởi Tổng cục Thuế. Để khai thuế điện tử, người nộp thuế cần có tài khoản đăng nhập trên trang web của Tổng cục Thuế. Và cài đặt phần mềm hỗ trợ khai báo và nộp thuế trên máy tính của mình. Bài viết dưới đây Kế toán Tâm Minh sẽ Hướng dẫn kê khai thuế điện tử nhanh chóng và chính xác nhất.
Tờ khai thuế điện tử là gì ? – Hướng dẫn kê khai thuế điện tử
Tờ khai thuế điện tử (e-tax declaration) là một hình thức khai báo và nộp thuế trực tuyến thông qua mạng internet được cung cấp bởi Tổng cục Thuế. Hình thức này giúp cho người nộp thuế có thể khai báo và nộp thuế một cách nhanh chóng, thuận tiện. Và tiết kiệm thời gian so với việc nộp thuế truyền thống.
Tờ khai thuế điện tử được ký kết bằng chữ ký số của người nộp thuế. Hoặc đại diện pháp lý của doanh nghiệp. Đảm bảo tính bảo mật và chính xác của thông tin khai báo. Sau khi hoàn tất khai báo và nộp thuế trên hệ thống e-tax declaration. Người nộp thuế sẽ nhận được biên lai thuế điện tử và có thể lưu trữ và sử dụng khi cần thiết.
Để sử dụng được e-tax declaration, người nộp thuế cần có tài khoản đăng nhập trên trang web của Tổng cục Thuế. Và cài đặt phần mềm hỗ trợ khai báo và nộp thuế trên máy tính của mình. Tài khoản đăng nhập được cấp phép sau khi người nộp thuế hoàn thành các thủ tục đăng ký. Và xác thực thông tin cá nhân với Tổng cục Thuế.
Yếu tố cần chuẩn bị trước khi nộp tờ khai thuế điện tử – Hướng dẫn kê khai thuế điện tử
Để tiến hành nộp tờ khai thuế điện tử trực tuyến một cách thuận tiện nhất. Bạn cần thực hiện các công việc sau:
- Đăng ký tài khoản kê khai. Nộp tờ khai thuế qua mạng tại Cổng thông tin Thuế điện tử.
- Chuẩn bị chữ ký số hoặc chữ ký điện tử. Đây là yếu tố bắt buộc phải có khi nộp tờ khai thuế điện tử. Với doanh nghiệp chưa có chữ ký số, có thể tham khảo dịch vụ cung cấp chữ ký số tại NewCA.
- Chuẩn bị máy tính có kết nối mạng Internet ổn định. Để đảm bảo quá trình nộp tờ khai thuế điện tử không bị gián đoạn.
- Cài đặt hệ thống phần mềm hỗ trợ kê khai trên máy tính. Đặc biệt ưu tiên cập nhật phiên bản mới nhất của phần mềm.
Hướng dẫn cách nộp tờ khai thuế qua mạng điện tử – Hướng dẫn kê khai thuế điện tử
Trước khi kê khai và nộp tờ khai thuế điện tử, bạn cần đăng ký mua chữ ký số điện tử (token). Điều kiện bắt buộc để hoàn tất quy trình khai báo thuế online.
Để kê khai, nộp tờ khai thuế qua mạng bạn thực hiện theo 4 bước như sau:
Bước 1: Đăng ký & đăng nhập vào hệ thống kê khai thuế qua mạng
– Đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp tại trang https://thuedientu.gdt.gov.vn/;
– Sau khi đăng ký thành công. Bạn vào trang chủ Thuế điện tử >> chọn “Doanh nghiệp”;
- Tên đăng nhập là mã số thuế của doanh nghiệp;
- Mật khẩu đăng nhập được tạo tại bước đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử.
Bước 2: Kê khai thuế và nộp tờ khai thuế qua mạng
Để thực hiện bước này, bạn cần chuẩn bị tờ khai thuế cần nộp theo 1 trong 2 cách dưới đây:
- Cách 1: Làm tờ khai thuế trực tiếp trên trang Thuế điện tử;
- Cách 2: Làm tờ khai trên phần mềm Hỗ trợ kê khai thuế (HTKK). Kết xuất và lưu tờ khai định dạng XML. Để cài đặt phần mềm HTKK, bạn tải tại Cổng thông tin của Tổng Cục thuế (nên chọn phiên bản mới nhất).
Tại thanh menu, chọn “Khai thuế” >> chọn tiếp “Nộp tờ khai XML” >> rồi “Chọn tệp tờ khai”;
Sau khi nhấn “Chọn tệp tờ khai”. Bạn chỉ cần chọn đúng file tờ khai XML đã được kết xuất từ phần mềm HTKK và nhấn “Open” để tải lên hệ thống.
Bước 3: Ký điện tử và hoàn thành nộp tờ khai thuế
- Cắm usb chữ ký số điện tử (token) vào máy tính;
- Tại giao diện “Nộp tờ khai XML” >> nhấn chọn “Ký điện tử”;
- Nhập mã số PIN vào cửa sổ vừa hiển thị >> rồi chọn “Chấp nhận”;
- Sau khi thực hiện ký điện tử thành công, bạn chọn “Nộp tờ khai” để hoàn tất quy trình.
Bước 4: Kiểm tra kết quả nộp tờ khai
Sau khi bạn nộp tờ khai điện tử, cơ quan thuế sẽ gửi 2 thông báo tại email bạn đã đăng ký, bao gồm:
- Thông báo số 1: Ngay sau khi tờ khai được nộp, thông báo tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử;
- Thông báo số 2: Trong vòng 1 ngày làm việc (tính từ thời điểm cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ), thông báo kết quả nộp tờ khai thành công. Trường hợp chưa thành công, bạn cần điều chỉnh theo yêu cầu trong thông báo của cơ quan thuế.
Lưu ý:
Cơ quan thuế sẽ ghi nhận nghĩa vụ nộp hồ sơ khai thuế của đối tượng nộp thuế tại thông báo số 1;
Trường hợp chưa được ghi nhận đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế khi: đối tượng nộp thuế không điều chỉnh và nộp lại hồ sơ khai thuế theo hướng dẫn của cơ quan thuế tại thông báo số 2.
Cách tra cứu tờ khai thuế đã nộp qua mạng – Hướng dẫn kê khai thuế điện tử
Để tra cứu tờ khai thuế điện tử đã nộp. Bạn thực hiện theo 3 bước sau đây:
- Bước 1: Chọn chức năng “Khai thuế” >> chọn tiếp “Tờ khai”;
- Bước 2: Chọn loại tờ khai cần tra cứu;
- Bước 3: Nhấp chọn “Tra cứu” và nhận kết quả.
Cách huỷ tờ khai thuế đã nộp qua mạng – Hướng dẫn kê khai thuế điện tử
Nếu bạn tra cứu và phát hiện nộp nhầm tờ khai thuế hoặc muốn điều chỉnh tăng giảm, kê khai bổ sung tờ khai thuế điện tử thì thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.
Trường hợp cần điều chỉnh tờ khai thuế qua mạng do sai thông tin, sai số liệu:
- Lập tờ khai bổ sung và nộp lại tờ khai đã chỉnh sửa lên hệ thống Thuế điện tử theo các bước như trên;
- Cơ quan thuế sẽ căn cứ theo số liệu tờ khai bổ sung để ghi nhận kết quả, doanh nghiệp không cần phải làm thủ tục hủy tờ khai ban đầu đã nộp.
Trường hợp nộp nhầm tờ khai thuế qua mạng:
Chẳng hạn, bạn cần nộp tờ khai thuế theo quý nhưng lại nộp nhầm tờ khai thuế theo tháng. Khi đó, bạn cần nộp lại tờ khai thuế đúng lên hệ thống Thuế điện tử. Sau đó, tiến hành gửi công văn lên cơ quan thuế xin hủy tờ khai đã nộp nhầm trước đó.
Trên đây là hướng dẫn cách nộp tờ khai thuế điện tử qua mạng và những thông tin quan trọng bạn cần biết. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp giải đáp những thắc mắc của bạn.
KẾ TOÁN TÂM MINH Với nhiều năm đồng hành phát triển với các doanh nghiệp, Tâm Minh luôn cố gắng mang lại cho khách hàng trải nghiệm chất lượng dịch vụ tốt nhất với: Giải pháp tối ưu - Tiết kiệm chi phí - Minh bạch thông tin – Chuyên môn đảm bảo.